มีเรื่องนึงที่คาใจผมเสมอเวลาที่พบเห็น และจริงๆสิ่งที่เขียนในวันนี้ คิดจะเขียนตั้งแต่ลอยกระทงปีที่แล้ว!! ดองนานไปมะ

วันนั้นพอดีลคชวนไปดูพลุแถวรร.ริมแม่น้ำ ก็เห็นคนมาลอยกระทงมากมาย ผมเองบางทีก็อยากลอยนะ มันก็สนุกดี แต่คนมักจะเยอะๆ แล้วเหตุผลสำคัญอีกอย่างนึง คือไม่อยากเพิ่มขยะลงไปในน้ำ คือ คงไม่บอกว่าอะไรดีไม่ดี เพราะมันก็มีเหตุผลดีๆกับไม่ดีทั้งนั้น

 แต่อยากให้เพิ่มเติมสักนิด ไหนๆเราขอบคุณเจ้าแม่คงคาแล้ว การขอบคุณที่ดีอีกอย่างนึงคือประหยัดน้ำ ไม่แบบเปิดน้ำทิ้งไว้นานๆแบบเสียเปล่า เรื่องแบบนี้บางทีผมก็บอกลคครับ บางคนอาจจะคิดว่าทำงานบริการ ก็จะยอมตามใจทุกอย่าง พวกเปิดแอร์ทิ้งไว้แบบไม่ได้ใช้ หรือเปิดน้ำนานๆแบบไม่ได้ใช้ ผมบอกตลอด ขอตามใจในบางเรื่องละกัน 55

อีกเรื่องที่ขัดใจมากๆที่สุดที่มักพบเห็น คือ พวกที่ชอบทิ้งขยะจากรถตัวเองแล้ววางไว้ตรงพื้นตรงนั้นเลย ขยะพวกนี้สุดท้ายก็อาจจะปลิวลงไปในน้ำ สุดท้ายไปทำร้ายสัตว์ทะเล หรือไปอุดตัน น้ำก็ท่วมแบบที่เราเห็นๆกันนั่นแหละ ผมเชื่อว่าถ้าเรารักษ์โลก โลกก็จะรักเราครับ

ผมเป็นพวกรักษ์โลก มองว่าแค่ในระดับกลางๆ มีคนที่ทำได้ดีกว่าผมเยอะมาก แต่ในส่วนที่ผมทำได้ผมก็จะพยามทำ ตัวอย่างเช่น ขวดน้ำ ผมมักจะ reuse กินหมดก็เอาไปเติมที่ฟิตเนส(ตามโอกาส) ถ้าต้องซื้อน้ำมักจะเลือกขวดใหญ่ เพราะค่อยๆกินจนหมดอยู่แล้ว แยกขยะ ตามโอกาสที่พอจะทำได้ 

เวลาผมไปรร.ชั่วคราวผมเตรียมพวกสบู่ไป ของเราดีกว่า และยังได้ช่วยลดขยะ เพราะรร.ส่วนใหญ่เค้าจะให้มาเป็นขวดเล็กๆ หรือสบู่ก้อนเล็ก เวลาแกะมาใช้ไปนิดเดียวเอง ตอนนี้ชอบรร.ที่ให้สบู่มาขวดใหญ่ๆ โดยเฉพาะสบู่ล้างมือ เพราะต้องล้างเป็นอย่างแรกที่เข้าไปถึงห้อง

อีกเรื่องนึงคือ รร.ชั่วคราวมักจะมีถังขยะหลายอัน ส่วนใหญ่ผมจะพยามรวมไปทิ้งในถังที่ลคทิ้งขยะไปแล้ว เช่นถังในห้องน้ำ เพราะส่วนใหญ่เป็นขยะเปียกไม่ใช่พวกขวดน้ำ เพราะทุกคนมักจะทิ้งทิชชู่ แต่ถ้าเป็นพวกขวดๆน้ำ ที่รีไซเคิลได้ ผมมักจะเอาไปวางรวมๆข้างถังขยะเพื่อช่วยลดงานของแม่บ้าน ยกเว้นถ้ารร.ไฟตัด แล้วเก็บไม่ทันก็ทำไรไม่ได้  

แต่เรื่องนี้ไม่เคยบอกลคนะครับ เกรงใจ อันนี้มันไม่เหมือนเปิดน้ำทิ้งอะไรแบบนั้น 555 และหลายครั้งผมก็ช่วยประหยัดถุงขยะสีดำไปได้ 1-2 ถุงเลยนะ ความคิดที่ว่าไม่ใช่น้ำเรา ไม่ใช้ถุงเรา แต่สุดท้ายก็คือโลกของเรานะครับ เรื่องเล็กๆ ที่ทำไม่ยากไม่เกินกำลังแน่นอน (แม่บ้านและเจ้าของรร. รักผมขึ้นมาบ้างมั้ยครับ 5555)

เรื่องสุดท้ายที่สำคัญมาก คนที่ชอบสตาร์ทรถทิ้งไว้แล้วนั่งในรถเล่นโทรศัพท์ ยิ่งโดยเฉพาะชั้นจอดรถใต้ดิน มันก่อมลพิษมาก แล้วผมอยากให้เค้าคิดถึงคนที่ทำงานตรงนั้น เช่นรปภ. หรือคนแจกบัตร ควันพิษมันอบอวลสุดๆ เดินผ่านแป็บเดียวยังเหม็นเลย คนที่เค้าทำงานตรงนั้นทุกวันรับตลอดเวลา แต่เค้าบ่นไรไม่ได้ คงไม่กล้าไปบอกให้ใครดับเครื่องหรอก น่าเห็นใจนะครับ 

เรื่องวอร์มเครื่องหรือคูลดาว ผมไม่เคยสนใจ เข้าตึกปุ๊บดับเครื่องเลย แต่เวลาเราออกรถเราค่อยๆขับแทนการวอร์มเครื่องได้ รถมันไม่พังง่ายๆหรอก และในลานจอดมันก็ไม่ได้ร้อนขนาดนั้นนะ แต่ถ้าจะนั่งนานๆ ก็ไปหาที่นั่งอื่นๆดีกว่า อยากให้กม.เอาจริงเรื่องนี้มาก ผมว่าเรื่องแบบนี้ดูแย่กว่าห้ามขับเกิน 100 กม/ชม. บนทางด่วนตั้งเยอะ

รูปประกอบขอใช้เป็นรูปนี้แล้วกัน รูปพลุวันลอยกระทงคงหาไม่เจอแล้ว (ขออนุญาตลุงนะครับ) วันที่เรามีโอกาสดีกว่าคนอื่น ก็อย่าลืมนึกถึงคนที่เค้าลำบากกว่าเราด้วยนะ จริงๆมีเรื่องรีวิว มีอื่นๆให้เขียนเยอะ หลายคนก็รออ่าน แต่วันนี้อยากขอใช้พื้นที่เล็กๆตรงนี้พูดบางอย่าง(ที่อาจจะพอมีประโยชน์) 

บางคนอาจจะมองว่าผมบ่น แต่แท้จริงแค่บอกเล่าสิ่งที่พบเห็น ส่วนตัวทำได้แค่นี้ (อย่าเลิกติดตามกันน้า)ผมเปลี่ยนโลกไม่ได้ และไม่อยากเดินไปบอกให้ใครดับเครื่อง แต่เผื่อเค้าเหล่านั้นแวะมาเห็น และอาจจะมองเห็นในมุมที่ยังไม่เคยเห็นครับผม 


Line~bombaree

#หมอนวดชายคนแรกของคุณ
#letmebeyourfirstmasseur
#ดูแลครบจบที่พมบ
#พมบ
#หมอนวดชายออร์แกนิค
#รักษ์โลกโลกก็รักเรา


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

นวดน้ำมันสำหรับผู้หญิงโดยหมอนวดชายแท้หน้าตาดี มีแล้วนะ รู้ยัง? ชื่อบอมนะ รู้ยัง ;)

การบ้านของลค..